Saturday, April 25, 2009

10 เทคโนโลยีสุดฮิตเพื่อผิวสวย

ไอพีแอล (IPL)

เสียเวลาไม่ถึงชั่วโมงแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือผิวหน้าที่สดใส อ่อนเยาว์ขึ้น คนที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยเล็กๆ อย่างไฟน์ไลน์ (fineline) ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยแดง หรือรอยดำจากสิว นอกจากนี้ การใช้พลังงานแสงเข้มข้นสูงของไอพีแอลจะช่วยได้ดี ด้วยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินใต้ผิวหนัง เพราะฉะนั้นคนที่มีปํญหาเรื่องรูขุมขนกว้างจึงพึ่งพาเทคโนโลยีนี้ได้เช่นกัน ข้อดีก็คือ ไม่เจ็บและไม่มีแผล โดยทั่วไปหลังการักษาเพียงครั้งเดียว คนไข้จะรู้สึกว่าผิวเรียบขึ้น และหลังการรักษาประมาณ 3-5 ครั้ง รูขุมขนจะกระชับขึ้น ริ้งรอยเล็กๆ ค่อยๆ หายไป จุดด่างดำและรอยแดงบนใบหน้าก็จะค่อยๆ ดีขึ้น สีผิวสม่ำเสมอเรียบเนียนสดใสอย่างเห็นได้ถึงความแตกต่าง

เทอร์มาจ (Thermage)

กระบวนการดูแลผิวที่จะช่วยยกรูปหน้า ยกคิ้ว รอยย่นใต้ตา รอยย่นใต้คอ ทำให้ผิวยืดหยุ่นดีขึ้น เป็นการฟื้นฟูผิวให้กระชับโดยการส่งผ่านพลังงานความร้อนจำนวนหนึ่งเข้าไปยังคอลลาเจนที่อยู่ใต้ชั้นผิว โดยที่ผิวชั้นนอกก็ยังได้รับการปกป้องด้วยความเย็น ไม่เผาผิว ซึ่งการส่งผ่านพลังงานความร้อนเข้าไปยัง ชั้นใต้ผิวนี้จะช่วยกระตุ้นให้โครงสร้างชั้นใต้ผิวเกิดการหดตัวและกระชับขึ้นในทันที เมื่อทำหลายๆ ครั้ง คอลลาเจนที่ฟื้นฟูใหม่ก็จะช่วยก็จะช่วยสร้างผิวให้แน่นกระชับ นุ่มเนียน ผลที่ปรากฏก็คือ ผิวสุขภาพดีและดูอ่อนวัยนั่นเองค่ะ ทำแค่ครั้งเดียว และหลังจากนั้นประมาณ 2-6 เดือน ผิวจะค่อยๆดีขึ้น จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ว่าผิวกระชับขึ้น ในบางรายก็อาจจะเห็นผลเร็วกว่านั้น ที่สำคัญก็คือผลของมันจะอยู่ได้นาน 1-2 ปีเลยทีเดียว วิธีนี้จึงเป็นที่นิยมเพราะทำง่าย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องผ่าตัด ที่สำคัญคือไม่ต้องทำบ่อยๆ และไม่เหมือนกับการทำเลเซอร์ทั่วไป ที่หลังจากทำแล้วต้องหลบแดด หรือว่าทำกิจกรรมที่เคยทำไม่ได้ แต่เทอร์มาจสามารถทำกิจกรรมทุกอย่างได้ตามปกติหลังการทำ

ไมโครเดอมาเบรชั่น (Microdermabrasion)

วิธีนี้เป็นการขัดผิวด้วยเกร็ดอัญมณี เป็นวิธีการรักษาที่ใช้กันแพร่หลายและได้ผลดีในยุโรปและเอเชีย เหมาะสำหรับผู้ที่อยากมีผิวพรรณสดใส ขาวเนียนเรียบมากขึ้น โดยเฉพาะผิวมีสิว แผลเป็น และจุดด่างดำ ผิวแพ้สารเคมีและเครื่องสำอาง สามารถช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้ เมื่อทำอย่างสม่ำเสมอ ขั้นตอนการรักษาใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น ทำสัปดาห์ละครั้ง นาน 2-12 สัปดาห์จะเห็นผลดีมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาของผิวที่ต้องการจะรักษาด้วย ทั้งนี้การทำ ‘ไมโครเดอมาเบรชั่น’ หลายๆครั้งจะได้ผลดี ใกล้เคียงกับการทำ "Medium peels" ในการรักษาแผลเป็น แต่จะโอ่นโยนต่อผิวมากกว่า เพราะไม่ทำให้ผิวเป็นแผล และยังไม่มีปัญหาเรื่องผิวแดง ผิวดำ หลังการรักษาด้วย

กาแลกซี่ โฟโต้ เฟเชียล (The Galaxy FotoFacial RF™)

เป็นวิธีใหม่มาแรงในการเผยผิวใส ตึงกระชับด้วยเลเซอร์ Galaxy FotoFacial RF™ ขั้นตอนเดียวที่ผสาน 4 พลังแห่งการฟื้นฟูผิวพรรณจากภายในด้วยวิธีการอันอ่อนโยน มิติที่หนึ่ง IPL พลังงานแสง ความเข้มข้นสูง อันทรงประสิทธิภาพที่ทุกคนรู้จัก IPL จะเข้าลบเลือนจุดด่างดำ รอยแดงจากสิว กระชับรูขุมขน ลบริ้วรอยแห่งวัย เพิ่มความขาวใสให้แก่ผิวพรรณ มิติที่สอง RF เทคโนโลยีเพื่อผิวยกกระชับที่ได้รับการพิสูจน์จากวงการแพทย์ทั่วโลกแล้วว่า สามารถยกกระชับโครงสร้างผิวพรรณที่หย่อนคล้อยจากภายใน ให้กลับมาเต่งตึงดังเดิม มิติที่สาม Diode Laser เสริมสร้างอิลาสตินและคอลลาจนใต้ผิว มิติที่สี่ Heat ช่วยกระตุ้นการหดกระชับของโครงสร้างผิว คืนชีวิตชีวาและปรับกลไกให้ผิวจากภายใน เรียกว่าคืนความอ่อนเยาว์ ให้กับผิวอย่างมีประสิทธิภาพ กว่าที่เคยเลยทีเดียว

เครื่องกำจัดขนถาวร (Permanent Hair removal)

วิธีนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้รักความสวยความงาม โดยเฉพาะคนในแวดวงบันเทิง อย่างดาราหรือนางแบบ การกำจัดขนถาวรด้วยแสงเลเซอร์นี้ สามารถผ่านเข้าไปทำลายรากขนใต้ผิวหนังให้หลุดร่วงอย่างถาวร โดยไม่ทำให้รู้สึกเจ็บ และไม่เกิดรอยแผลเป็น ผิวยังคงเรียบเนียน และสวยกว่าที่เคย จนพร้อมเปิดเผยผิวเนียนใสได้ทั่วเรือนร่าง

แอลอีดี (LED-Light Emitting Diode)

เทคโนโลยีการลดริ้วรอยล่าสุด ที่ถือเป็นขวัญใจของผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือไม่ชอบความยุ่งยากในการดูแลรักษาผิว ด้วยหลักการทำงานที่รวดเร็วมาก คล้ายกับการยิงบาร์โค้ดลงบนผิว เป็นการส่งผ่านพลังงานแสงลงไปใต้ผิว เพื่อกระตุ้นคอลลาเจนอย่างตรงจุด เป็นวิธีที่ไม่ต้องทายาชา สามารถฉายแสงได้เลย โดยใช้เวลาประมาณ 35 วินาทีเท่านั้น ผลที่ได้รับคือ ผิวสวยขึ้น ดูกระจ่างขึ้น ริ้วรอยลดลง และมีความยืดหยุ่นของผิวดีขึ้น และเห็นผลลัพธ์หลังการทำได้ในเวลาที่รวดเร็ว

โบท็อกซ์ (Botox)

เทคโนโลยียอดนิยมสำหรับลบริ้วรอยบนใบหน้า โดยเฉพาะรอยย่นบนหน้าผาก รอยขมวดคิ้ว ริ้วรอยรอบดวงตา และรอยตีนกาอันไม่พึงประสงค์ ด้วยการฉีดสารเคมีที่ชื่อ "โบทูลินัม ท็อกซิน" ซึ่งเป็นโปรตีนบริสุทธิ์ที่สกัดจากแบคทีเรีย และได้รับการยอมรับจาก FDA ให้ใช้ในการรักษาริ้วรอย การทำงานของโบท็อกซ์ก็คือ เมื่อถูกฉีดเข้าไปในผิวแล้ว จะช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณ ที่มีการหดเกร็งจนเกิดเป็นริ้วรอยถาวร เมื่อกล้ามเนื้อบริเวณนั้นคลายตัว ก็จะส่งผลให้ผิวหน้าดูเรียบเนียน และไร้ริ้วรอย ผลของการทำจะอยู่ได้นานราว 3-6 เดือน ข้อดีคือใช้เวลาในการรักษาไม่นาน ไม่เจ็บปวด ไม่ต้องพักรักษาตัว และไม่ก่อให้เกิดรอยแผลเป็นด้วย

ผลัดผิวด้วยเอเอชเอ (Alpha Hydroxy Peels)

การผลัดผิวด้วยกรดเอเอชเอ ยังคงอยู่ในความนิยมไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ยังไม่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยลึก และความหย่อนยานของผิวมากนัก และยังเป็นวิธีทำ "หน้าใส" ได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซ่อมแซมผิวสวย ในเรื่องริ้วรอยเล็กๆ จุดด่างดำ และผิวหมองคล้ำไม่สดใสอย่างรวดเร็วทันใจ

คาร์บอกซี่เทอราพี (Carboxytherapy)

เป็นเทคโนโลยีมาแรงในการกำจัดเซลลูไลท์ เพราะเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็วทันใจ ไม่ยุ่งยาก และไม่เจ็บตัว เป็นการลดสัดส่วนด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสามารถ สลายไขมันเฉพาะจุด ขจัดผิวส้ม ไม่ว่าจะเป็นน่อง ท้องแขน ต้นขา สะโพก หรือหน้าท้อง ได้เป็นอย่างดี วิธีนี้ทำได้ง่ายมาก ไม่ต้องฉีดยาชา ไม่ต้องพักฟื้น ด้วยการปล่อยก๊าซผ่านเข็มขนาดเล็กจิ๋ว เข้าไปใต้ผิว ในปริมาณที่เหมาะสม การทำต่อครั้งใช้เวลาประมาณเพียง 15-30 นาที ควรทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ประมาณ 5-10 ครั้ง และเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อทำติดต่อกัน 3-5 ครั้ง

ไอเคลียร์ (I Clear – Acne Solution)

นวัตกรรมการรักษาสิวที่ตรงจุดมากที่สุด ด้วยพลังงานแสงที่ปลอดภัยต่อผิวบอบบาง หรือที่เรียกกันว่าเทคโนโลยีแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นการฉายแสงเพื่อฆ่าเชื้อ และลดการอักเสบของสิวได้ทันทีกว่า 70% และยังช่วยลดแบคทีเรีย p.acnes อันเป็นสาเหตุหลัก ของการเกิดสิว ผลลัพธ์รวดเร็วกว่าการรักษาทั่วไป อย่างการทาครีมหรือยาต่างๆ ถึง 3 เท่า ไม่ต้องทานยาแก้สิวที่อาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกายได้

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากนิตยสาร Hi Magazine (Volume 4, Issue 4, December 2005)

โดยแพทย์หญิงนันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO