Saturday, April 25, 2009

"คอลลาเจน"เทรนด์ Beauty "ดื่ม"ให้สวยใสแบบคนรักผิว


คอลลาเจน ที่เคยเป็นจุดขายของสินค้าเพื่อความงาม แต่หลัง Beauty Trend เป็นกระแสฮิตตามติดเทรนด์สุขภาพ หมวดเครื่องดื่มทั้งนม น้ำผลไม้ ชาเขียว รังนก ไม่เว้นแม้กระทั่งขนมเด็ก ต่างเติมความสวยให้คนรักผิวด้วย "คอลลาเจน"

แม้จะยังไม่มีตัวเลขมูลค่ารวมของเครื่องดื่มที่มีส่วนผสม คอลลาเจน เพราะว่ากำลังเป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการเครื่องดื่มกระโดดลงมาเล่นเติมจุดขาย "ความสวยจากภายใน" โดยมุ่งมายังกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ หนุ่มสาวรักสวยทั้งหลาย ไล่กันตั้งแต่วัยรุ่น พนักงานออฟฟิศ จนถึงวัยผู้ใหญ่ที่ยังใส่ใจกับ "ความงาม" ของผิวพรรณ

สำหรับในตลาดนมพร้อมดื่ม ผู้เล่นรายหลักที่เปิดจุดขายเรื่องความสวย ความงามอย่างจริงจัง คือ โฟร์โมสต์ ก่อนที่จะลงมาเพิ่มจุดขายใหม่ให้ตลาดนม ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย รายงานผลการสำรวจของบริษัท ฟรีสแลนด์ ฟู้ด โฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์โฟร์โมสต์ ยืนยันว่า ทุกวันนี้ความต้องการของผู้บริโภคมีความซับซ้อน จึงต้องการสินค้าที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะทางมากขึ้น นโยบายขององค์กรนี้จึงมุ่งเน้นการผลิตนมพร้อมดื่ม ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะทางของผู้บริโภคโดยเฉพาะ "สวยจากภายใน"

จาก โฟร์โมสต์ แคลซีเม็กซ์ บิวติวา (Foremost Calcimax Beautiva) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในปลายปีที่ผ่านมา โฟร์โมสต์ได้ลอนซ์ชูจุดขายนมผสม คอลลาเจน อโลเวรา วิตามินเอ ซี อี และแคลเซียมสูง เพื่อตอบสนองตลาดกลุ่มลูกค้าผู้หญิงในช่วงวัยเรียนมหาวิทยาลัยและเริ่มทำงาน ที่มองหาเครื่องดื่มที่เป็นตัวช่วยในเรื่องผิวพรรณ ผ่านคอนเซปต์ Beauty from within ที่ได้ “นาเดีย นิมิตรวานิช” เป็นพรีเซ็นเตอร์ หลังจากนั้นไม่นานก็ได้เปิดตัว โฟร์โมสต์ แคลซีเม็กซ์ บิวติวา สูตรผสมน้ำส้ม 30% ลงสู่ตลาดอีกหนึ่งรสชาติ และจากโฟร์โมสต์ แคลซีเม็กซ์ บิวติวา ตามมาด้วยต้นเดือนเมษายน 2550 ที่ผ่านมานี้ ตอกย้ำผู้เล่นหลังรายเดียวที่ออกมาชูจุดขายใหม่ในเรื่องความงามอย่างจริงจังด้วย โฟร์โมสต์ ไฮไฟว์ ผสมน้ำแครอทและน้ำเบอร์รี่สกัด ซึ่งได้ "บี้ เดอะสตาร์" หรือ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว มาเป็นพรีเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ จุดขาย "ความงาม" ที่ได้จากนมโฟร์โมสต์นั้น ยังไม่อยู่แค่นี้ เพราะอยู่ในระหว่างการพัฒนาสินค้าใหม่อีก 1-2 รสชาติ ซึ่งจะตอบสนองความต้องการลูกค้าที่แตกต่างกัน

จาก คอลลาเจน ในนมพร้อมดื่ม คอลลาเจน ก็อยู่ในนมถั่วเหลืองได้เช่นกัน เพราะกว่า 1 ปีแล้วที่แลคตาซอยซึ่งเป็นผู้นำตลาดนมถั่วเหลืองในเซ็กเมนท์ยูเอชที ปล่อย แลคตาซอยสูตรผสม คอลลาเจน เพิ่มดีกรีความน่าสนใจในตลาดนมถั่วเหลือง มีการแข่งขันดุเดือด ภายใน 1 ปี พบว่าแลคตาซอยสูตร คอลลาเจน มีอัตราการเติบโตถึง 34% เติบโตสูงกว่าตลาดนมทุกเซ็กเมนท์

นอกจากสินค้าในกลุ่ม Beauty Drink ยังมีอีกหลายรายที่ลงมาเล่นด้วยการเน้นความงามจากภายใน เช่น นมผสม คอลลาเจน ดัชมิลล์ ดีพลัส หรือน้ำผลไม้ทิปโก้ ที่ตอกย้ำผู้นำการตลาดน้ำผลไม้ 100% และเป้าหมาย King of Orange Juice ก็มีทั้งน้ำส้มแคลิฟอร์เนีย ไฮ-แคล ไฮ-ซี, ส้มแคลิฟอร์เนีย ไลท์, ส้มแคลิฟอร์เนีย คอลลาเจน, ส้มแคลิฟอร์เนีย ผสมอโลเวรา และสารสกัดจากเมล็ดองุ่นขาว

นอกจากรายใหญ่ทั้งกลุ่มนมพร้อมดื่ม นมถั่วเหลือง หรือน้ำผลไม้แล้ว ยังมีรายเล็กอย่างเซปเป้ ก็ไม่พลาดที่จะเข้าสู่สมรภูมิ "ดื่มแล้วสวย" เช่นกัน

แม้จะไม่ได้ออกมาทำตลาดเท่ากับผู้ผลิตเครื่องดื่มรายอื่นๆ แต่บริษัท ทรัพย์อนันต์ เยนเนอรัลฟู้ด จำกัด ก็มองเห็นโอกาสทางการตลาดจึงได้ขยายไลน์มาสู่ตลาดบิวตี้ ดริ๊งค์ ผ่านเครื่องดื่ม เซปเป้ บิวตี้ดริ๊งค์ เจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไปที่เริ่มรักสวยรักงามและให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณ

เซปเป้ บิวตี้ดริ๊งค์ ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด "แค่ดื่ม...ก็สวย" และวางตำแหน่งให้เป็นนิชมาร์เก็ต หรือตลาดเฉพาะกลุ่มหญิงสาว อายุ 20-45 ปี ที่มาพร้อม 2 รสชาติ คือ เซปเป้ บิวตี้ ดริ๊งค์ ไลท์ น้ำผลไม้รวม 12% ผสม คอลลาเจน 1,000 มิลลิกรัม และเซปเป้ บิวตี้ ดริ๊งค์ ไฟเบอร์ 8,000 มิลลิกรัม น้ำผลไม้รวม 12% ผสมใยอาหารและแอล-คาร์นิทีน

ความแรงของคอลลาเจน ยังทำให้เครื่องดื่มซุปไก่สกัดอย่างสก๊อต พยายามปั้นสก๊อต คอลลาเจน-อี ให้ติดตลาดผ่านพรีเซ็นเตอร์หน้าใส “ริต้า-ศรีริต้า เจนเซ่น”

กลุ่มผลิตภัณฑ์ สก๊อต คอลลาเจน-อี ชูจุดขายของส่วนผสม คอลลาเจน ที่เข้มข้นและมากกว่าแบรนด์อื่นๆ นั่นคือ 6.2% หรือคิดเป็น 2,790 มิลลิกรัม ขณะที่เครื่องดื่มอื่นๆ ใส่คอลลาเจนประมาณ 1-2% เท่านั้น

โดยมีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพและความสวยความงาม อายุระหว่าง 25-30 ปีขึ้นไป ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มผู้ชายที่อยากดูดีจากภายในเช่นกัน สก๊อตยังอยู่ระหว่างพัฒนาสินค้าตัวใหม่ สก๊อตคอลลาเจน-อี ฟอร์เมน เพื่อขยายฐานไปสู่กลุ่มผู้ชายรักสุขภาพเช่นกัน

ความแรงของ คอลลาเจน ยังไต่ลงไปยังสินค้าเด็ก ทั้งขนมและลูกกวาด เมื่อบริษัท ยูโรเปี้ยนฟู้ด จำกัด เจ้าของแบรนด์ยูโร่คัสตาร์ดเค้ก, เลเยอร์เค้กแบรนด์เอลเซ่, เวเฟอร์ปักกิ่ง, เวเฟอร์ตราโอโจ้, เยลลี่ปีโป้ เอซ่ โตเซน ฯลฯ เปิดตัวลูกอมผสมวิตามินซีผสม คอลลาเจน “คอลลาเนะ” โดยจำหน่ายราคาซองละ 10 บาท สำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป

สมชาย เวชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรเปี้ยนฟู้ด บอกว่า อีก 3 ปีข้างหน้า เทรนด์สุขภาพและความงามในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มจะรุนแรงมากขึ้น จึงเตรียมความพร้อมด้วยการลงทุนโรงงานและเตรียมการคิดค้นพัฒนาสินค้าใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้

เขายังยกความร้อนแรงของ คอลลาเจน ว่าจะเป็นตัวช่วยให้ชาเขียวพร้อมดื่มโตเซน รักษาการเติบโตเอาไว้ได้ท่ามกลางตลาดเครื่องดื่มชาเขียวขาลง ด้วยการเปิดตัวชาเขียวโตเซนสูตรผสมคิวเท็น เพื่อตอกย้ำเทรนด์บิวตี้ดริ๊งค์

"คอลลาเจน" จึงเป็นเทรนด์เครื่องดื่มดาวรุ่งมาแรง ที่ออกมาสนองคนอยากสวยอยากหล่อ ด้วยวิธีการง่ายๆ เพิ่งแค่ดื่ม!!!

"ทุกวันนี้ความต้องการของผู้บริโภคซับซ้อน จึงต้องการสินค้าที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะทางมากขึ้น โดยเฉพาะสวยจากภายใน"

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ Bizweek

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO