Tuesday, October 13, 2009

โปรตีนชะลอ ความแก่

ออกกำลังกายบ่อยๆ กล้ามเนื้อแข็งแรง

ลอน ดอนา นักวิจัยเดนมาร์กและสหรัฐค้นพบว่าโปรตีนมีบทบาทต่อกระบวนการซ่อมแซมกล้าม เนื้อที่เสื่อมลงตามวัยหรือถูกทำลาย คาดปูทางสู่ยาชะลอแก่ได้ในอนาคต

ใน อนาคตการฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่เสื่อม โทรมไปตามวัยให้กลับมาแข็งแรงเหมือนวัยหนุ่มสาวหรือ "ชะลอความแก่" อาจสามารถ ทำได้ง่ายๆเพียงรับประทานยาเม็ด โดย ล่าสุดวารสาร EMBO Molecular Medicine รายงานว่า นักวิจัยของเดนมาร์กและสหรัฐค้นพบโปรตีนที่สามารถทำหน้าที่ดัง กล่าวได้

ทั้ง นี้ นักวิจัยมุ่งศึกษาความสามารถ ของสเต็มเซลล์ที่ทำหน้าที่ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายเพื่อสร้างกล้าม เนื้อใหม่ และพบว่าในยามที่คนเราอายุมากขึ้นจะมีการส่งสัญญาณเคมีเพื่อแจ้งเตือนให้ สเต็มเซลล์ทำงานอ่อนแอลงตามไปด้วย จากเหตุดังกล่าวจึงส่งผลให้ร่างกายซ่อมแซมความเสียหายโดยใช้เวลานานกว่า

ในการศึกษานักวิจัยได้ตัดตัวอย่างกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกของชายหนุ่มอายุระหว่าง 21-24 ปี และผู้ชายที่อายุมากกว่าระหว่าง 68-74 ปี โดยใส่เฝือกแข็งที่ขา เพื่อคงสภาพกล้ามเนื้อที่อ่อนแอไว้ และดูผลการสร้างกล้ามเนื้อทดแทน ซึ่งพบว่า เมื่อนำเฝือกแข็งออกผู้ชายที่ออกกำลังกายโดยใช้อุปกรณ์สามารถสร้างกล้าม เนื้อ ใหม่และมากกว่ากล้ามเนื้อที่ถูกตัดออก และก่อนออกกำลังกายผู้ชายกลุ่มอายุ น้อยมีสเต็มเซลล์ที่ทำหน้าที่ซ่อมแซม กล้ามเนื้อมากกว่าเป็น 2 เท่าของกลุ่มผู้ชาย อายุมาก

เมื่อวิเคราะห์ตัวอย่างกล้ามเนื้อพบว่าโปรตีนชื่อว่า mitogen-activated protein kinase (MAPK) เป็น กุญแจสำคัญของกระบวนการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ โดยส่งสัญญาณบอกสเต็มเซลล์เพื่อเพิ่มจำนวนและเริ่มซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ถูก ทำลาย แต่กิจกรรมดังกล่าวปรับลดลงไปตามอายุ ซึ่งทดลองเพิ่มโปรตีน MAPK ให้กับหนูแก่ พบว่าสามารถช่วยฟื้นคืนการทำงานซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้อีกครั้ง
http://img246.imageshack.us/img246/262/leptinreceptorsignaling.jpghttp://img517.imageshack.us/img517/7896/1967526195252620999.jpg

ผลการศึกษาล่าสุดทำให้นักวิจัยคาด หวังว่าในอนาคตจะนำไปสู่การพัฒนายาเพื่อคงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไม่ให้ร่วงโรยตามวัยได้



ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO